Monday, September 3, 2018

บำบุญครบ 100 วันการเสียชีวิตของ คุณยายคล้าย แสงสุวรรณ ที่วัดสามกอง

บำบุญครบ 100 วันการเสียชีวิตของ คุณยายคล้าย แสงสุวรรณ ที่วัดสามกอง

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ฉันรู้สึกขี้เกียจลุกจากที่นอนมาก ซึ่งโดยปกติผมก็เป็นคนขี้เกียจอยุ่แล้ว เลยกว่าจะดับตัวเสร็จก็เวลาราวๆ9โมงแล้ว พอขี่รถถีบไปถึงบ้านน้านา ทุกคนที่นั้นก้นำของทำบุญหม้ออาหารขึ้นรถน้านึกกันหมดแล้ว

ฉันโดยพี่ดำต่อว่ามาสายเลยนะครั้งนี้  จากนั้นฉันก็ถีบรถไปถึงวัดสามกองแล้วเปิดประตุโรงอาหารหรือเรียกว่า หอฉันฑ์ของพระภิกษุ เดินไปมาสักพักรถน้านึกซึ่งนำอาหารที่จะเลี้ยงพระก็เดินทางมาถึง ฉันช่วยเอาหม้อ อาหารผักเหนาะ ข้าว หลายๆอย่างเอาไปวางในดรงอาหาร แล้วก็เวลานั้นญาติก็เดินเข้ามาในโรงอาหารกันเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือเสียงสนทนาคุยกันอย่างสนุกสนาน ฉันไปเยี่ยมที่ห้องน้ำแล้วก็เอาโคมมา3หนวย เอามาวางไว้ใส่ชามเก้ง แสตนบายถ้าพลางๆ

จากนั้น ส.ท.โอเลี้ยง เดินมาแล้วเอาไว้เคาะคังดังแม้ง เม้ง เม้ง วนไปมาหลายหนหลายรอบ เพื่อบอกให้พระทราบว่าได้เวลาทำพิธีกรรมอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับได้แล้ว

เมื่อพระเดินเข้ามาแล้วขึ้นนะโมตัสสะ ทุกคนประนมมือขึ้นแล้วว่าบทสวดไปตามกัน ถึงเวลากรวดน้ำฉันก้มลงไหว้อยู่นานพอเงยหน้าดูคนอื่นเขาสวดไปบทอื่นและเงยหน้ากันตั้งนานแล้ว
ถึงเวลาถวายประเคนอาหารให้พระทุกคนช่วยกันขนอาหารไปวางให้พระรับประเคนแล้วก็กินกันอย่างเอร็ดอร่อย พอพระกินเสร็จแล้วผู้มาร่วมงานบุญก็พากันมากินอาหารเท่พระ

อาหารในหม้อก็ใส่ถ้วยจานแบ่งกันกินแบ่งใส่ถุงกลับบ้านกันอย่างสนุกสนาน พอทุกคนกินเสร็จแล้ว ฉัน พี่นวย พี่นัย พี่ทิพย์และอีกหลายคนช่วยกันเก็บจานเก้บถ้วย เศษอาหารนำไปทิ้ง แล้วนำภาชนะไปล้างทำความสะอาดกันจนหมดสิ้น

ก่อนกลับพี่ณีแบ่งเงาะให้ผม1ถุง ฉันถีบรถมาถึงบ้านน้านา ก็ช่วยเอาหม้อลง น้านาแบ่งมะม่วงให้ 3ลูก จากนั้นแนก็ตัดเครือกล้วยบ่ม 3เครื่อ  ถีบรถไปจ่ายเงินออมทรัพย์ เอาสินค้าไปส่งป้ายา
และรถน้ำต้นไม้ข้างบ้าน