Tuesday, August 21, 2018

ทำบุญประเพณีเดือน 10 ของชาวภาคใต้ (ประเพณีชิงเปรต)

จะเป็นงานบุญ่ที่เกิดขึ้นในเตือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันทำบุญให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับหรือที่เรียกกันว่า ตาย เท่งทึง ม่องเท่ง เดสมอเร่ ปัดสเนียง ไอ้ไหรทำนองนี้      ก่อนถึงวันทำบุญทุกครอบครัวจะทำขนมเปรต คือขนมที่ทำเพื่อส่งไปให้ผู้ล่วงลับที่อาจตายแล้วกลายเป็นเปรตตกอยู่ในนรกซึ่งในวันทำบุญนั้น ยมบาลอนุญาตให้ขึ้นมารับส่วนบุญมากินอาหารที่ญาติส่งมาให้ได้กินกัน ขนมเปรตอย่างเช่น ขนมลา ขนมฟอง ข่าวต้มมัด ขนมเจาะหู เชื่อว่าขนมเหล่านี้จะพาญาติที่เป็นเปรตได้พ้นจากความทุกข์ยากได้ ตามความเชื่อ เปรตที่เดินทางมาก่อนสามารถเข้าอยุ่ในบริเวณของวัดได้แล้ว กับอีกพวกหนึ่งคือเปรตที่เพิ่งจะเดินทางมารับส่วนบุญแต่มาช้าเลยได้แต่อยุ่นอกเขตบริเวณของวัด

1. ร้านเปรตที่ตั้งอยุ่ภายในบริเวณวัดโดยมีความเชื่อว่าเปรตที่เดินทางมาที่วัดเพื่อมารับส่วนกุศลจะมีพวกที่เดินทางมาก่อนเปรตพวกนี้จะเข้ามาอยุ่ในเขตวัดกันเป็นจำนวนมาก ตามประเพณีภายในเขตวัดจะทำร้านเปรตไว้สำหรับวางขนมเปรต อาหาร สิ่งของทำบุญที่จะส่งไปให้เปรตจะเป็นสิ่งของต่างๆมีมุลค่าราคาต่างกัน ในอีกแง่มุมหนึ่งเพื่อสร้างความสนุกสนานให้ผู้มาทำบุญได้แย่งยิงสิ่งของบนร้านเปรตกันเพื่อเอาไปเป็นที่ระลึก

2.ร้านเปรตที่ตั้งอยุ่นอกเขตของวัด ความเชื่อว่าเปรตที่ออกตัวช้ากว่าเปรตตนอื่นๆเลยเดินทางมาถึงช้า บางตนก็เดินสะดุดกอหญ้าแล้วหกล้ม บางตนสุงใหญ่โดนต้นไม้เกี่ยว บางตนเดินผ่านทุ่งนาเลยติดโคลนมาเนื้อตัวหลุหละ เลยทำให้มาถึงได้แค่เพียงรอบนอกของวัดไม่สามารถและมีที่ทางพอให้แทรกเข้าไปในเขตวัดได้  จึงทำได้เพียงรับส่วนบุญจากการกินอาหารจากร้านเปรตนอกวัดเท่านั้น ตามความเชื่อเมื่อเปรตกินกันเสร็จแล้ว ชาวบ้านก้พากันแย่งชิงสิ่งของบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน

ใจความหลักคือการบำบุญกรวดน้ำแผ่ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับเป็นแก่นสารใหญ่ในงานสารทครั้งนี้