Saturday, August 18, 2018

นกพริกไล่จิกตีฉัน

เมื่อฉันไปหากล้วยในสวน ซึ่งสวนกล้วยของฉันอยุ่ใกล้บ้านป้าท่านหนึ่ง บ้านนนี้มีนกพริก นกพริกตังนี้มีนิสัยหวงถิ่นฐาน หวงเจ้าของมาก  ผมไปหากล้วยโดนมันไล่จิกไล่ตีมาทุกที แม้ผมจะสวมรองเท้าบูตมันจิกที่บูตเลย มีกลายคนโดนมันจิกจนเลือดไหลมาแล้ว
วิธีการป้องกันคือ ตัดทางกล้วยให้มีความยาวสัก 2เมตร ใช้แกว่งไกวเวลามันเดินเข้ามาจิก   

ผมเคยชูของมีคมเช่นพร้า มีด ให้มันดูแล้วถามมันว่าเจ้านกพริกเอ๋ยเจ้ากลัวฉันจะเชือดคอเจ้าหรือเปล่าละ มันก็ไม่แสดงอาการกลัวออกมา
แต่อย่างใด แต่กลับวิ่งตรงรี่เข้ามาจิกแล้วกระโดดตีปีกใส่ผมจนผมต้องวิ่งหนีแล้วใช้ทางกล้วยแกว่งไล่มันออกไป วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันตัวได้ชั่วคราวเท่านั้น
วิธีที่จะทำให้มันเลิกจิกกัดเราก็คือเราต้องหาอาหารให้มันกินเพียงเท่านี้ เจ้านกพริกก็เห็นเราเป้นเพื่อนกับมันแล้วครับ