Monday, August 13, 2018

บันทึกประจำวันของนายเรศผู้แสนโง่เขลา

7.00 น ตื่นนอน เตรียมน้ำอุ่นให้พ่ออาบพร้อมกับแปรงฟันและโกนหนวด
7.30 น. พ่อกินข้าว แปรงฟัน ดูทีวี

เหตุการณ์ในแต่ละวันที่ฉันต้องคอยติดตามชม 8.00 - 9.00 น. ทางช่อง อัมรินทร์ทีวีช่อง34 จะมีรายการ คอคนขั้นเทพเป้นรายการของประเทศเกาหลี นำเสนออาชีพที่น่าสนใจไปต่างๆสาขาวิชา เช่น

- การออกเรือหาปลาของเรื่อประมงตั้งแต่เช้ามืด แต่ละช่วงเวลาจะประสบเหตุปัญหาต่างๆ ให้ต้องแก้ไข เช่น อวน แห ตาข่ายพันกันจนต้องปล่อยทิ้งลงทะเลไป ตาข่ายได้ปลาเยอะเกินปริมาณ
ที่เรื่องจะบันทุกได้ก็ต้องดโรแจ้งให้เรือเพื่อนบ้านมาเอาไปไปแทน  คลื่นลมแรงจนสิ่งของสำคัญในเรื่องตกหล่นลงทะเล ลูกเรือป่วยไม่สามารถช่วยงานลากปลาขึ้นเรือ คลื่นลมแรงไม่สามารถเอาเรือออกจากท่าเรือได้
 ออกเรือตั้งแต่เช้ามืดแต่ไม่ได้ปลากลับมาเลย การพุดจาถนอนมน้ำใจของกัปตันเรือช่วยให้ความเหนื่อยล้าในการทำงานลดน้อยลง ปลาติดอวนมาจำนวนมากคนงานช่วยกันลากอวดขึ้นเรือแล้วค่อยมาสะบัดปลาออกจากอวนเมื่อเเรือเข้าเทียบท่า
อาการปวดเมื่อยของการทำงานแต่ละวันสะสมจนเป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง เป็นต้น

- การสร้างอิฐจากดิน มาทำบ้านดินเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เริ่มด้วยการเอาดินแดงมาผสมกับฟางข้าวแล้วนำมาใส่เบ้าหล่อมแล้วตากแดดไว้นาน 1 สัปดาห์ จะได้อิฐแดงที่มีความทนทาน จากนั้นก็ขนย้ายเอาไปทำกำแพงบ้าน
โดดอิฐแต่ละก้อนนำมาประสานกันด้วยดินแดงเหลวเป้นสุตรการสร้างบ้านดินของชาวเกาหลีโบราณ เมื่อก่อกำแพงครบทุกด้าน ก็ถึงเวลาเอาอิฐขึ้นมุงหลังคา ก็ได้บ้านดินที่เย้นสบายมี อุณหภูมิต่ำกว่าภายนอกบ้านถึง 10 องศาเซลเซียส
ทำให้บ้านเย็นแม้ในฤดูร้อน

ช่วงเที่ยง 12.00 น. จะอาบน้ำให้พ่อ จากนั้นเป็นมื้ออาหารเที่ยงของพ่อเป็นอาหารอ่อนๆท่านง่าย กินเสร็จ ก็แปรงฟันแล้วออกกำลังกาย โดยการแกว่งแขน 100 ครั้งแล้วยกแขนขึ้นลงอีก 10 ครั้ง จากนั้นก้นอนต่อไป

13.00 น. ผมเล่น internet ดูบันเทิง หารายได้บ้างเล้กน้อย ส่วนมากจะไม่ได้อะไรเลย แต่ก็ดีกว่าเล่นเนตแบบผ่านไปเฉยๆ
13.30 น. ผมก็นอนพักผ่อน ก่อนนอนจะดมพิมเสนเพื่อให้หลับได้ง่ายขึ้น เวลาหลับจะฝันร้ายเป็นประจะ วิ่งหนีผีบ้าง คนบ้าไล่จับลบ้าง หมาบ้าไล่งับบ้าง วิ่งเหนื่อยจนต้องตื่นนอน
15.30 น. ตื่นนอนมากินอาหารแล้วกินยาแก้ปวดหัว จากนั้นก็เดินดูกล้วยสุกในสวนข้างบ้าน เครือไหนสุกก็ดมาบ่ม แซะเอาเฉพาะหวีที่สุกเอาไปขายแม่ค้า ส่วนหวีไหนที่ยังแก่ก็บ่มต่อไป
17.00 น. พ่อตื่นนอน ให้ปัสสาวะ ดื่มน้ำ แล้วเดินออกกำลังกายจากปากซอยไปท้ายซอย กลับมาบ้านให้แกว่งแขน 100 ครั้งยกแขนอีก 10 ครั้ง
18.00 น. หลังจากออกกำลังกายเสร็จก้ให้พ่อนอนต่อ
19.00 น. ทำน้ำอุ่นให้พ่ออาบน้ำ กินข้าวมื้อค่ำ แปรงฟัน ดูโทรทัศน์ และออกกำลังกายก่อนนอน แกว่งแขน 100 ครั้งยกแขนอีก 10 ครั้ง
20.00 น. พ่อนอน      ตัวผมและแม่ก็กินข้าวพร้อมกัน  ล้างจาน
20.30 น. ผมอาบน้ำ  เล่นอินเตอร์เน็ต
24.00 น. ผมก็นอน