Thursday, August 16, 2018

จากสถานที่ได้รับความนิยมสูงสุด มาวันนี้ห้องสมุดประชาชนกลายเป็นสถานที่เพียงสถานที่คนมาเข้าห้องน้ำเพื่ออุจจาระ ปัสสาวะ

จากความนิยมในอดีตห้องสมุดประชาชนเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูล ตำราวิชาการ หนังสือเตรียมสอบ แทบเรียกได้ว่าเป็นเพียงที่แห่งเดียวที่เป็นแหล่งรวบรวบความรู้ไว้ทุกศิลป์ ทุกศาสตร์
- ตำรามีตั้งแต่ระดับประถมศึกษา หนังสือหัดเขียนอักษรไทย หัดเขียนเลขอารบิก การงานพื้นฐานอาชีพ สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต สร้างเสริมลักษณะนิสัย คณิตคิดเร็ว หนังสือหัดอ่าน เรียกได้ว่าเด็กประถมยุคก่อนโตมาพร้อมกับห้องสมุด
อีกทั้งยังเป็นสถานที่ให้ยืมหนังสือไปเรียนในโรงเรียนสำหรับนักเรียนถานะยากจนอีกด้วย

- ตำราวิทยาศาสตร์ของเด็กมัธยมศึกษา คณิตศาสตร์ขั้นสูง วิทยาศาตร์ วิชาฟิสิกส์ ชีวะวิทยา วิชาเคมี ภาษาศาสตร์ เช่น วิชาภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ พระพุทะศาสนา เมื่อครู
อาจารย์สั่งให้ทำรายงาน แน่นอนครับ ห้องสมุดคือสิ่งที่นักเรียนคิดถึงเป้นอันดับแรก โดยจะยืมหนังสือออกไปจากห้องสมุดแล้วนำไปถ่ายเอกสารเพื่อเอารูปในหนังสือไว้ประกอบข้อมูลในรายงาน นั้นคือความสำคัญของห้องสมุดสำหรับนักเรียน

- ห้องสมุุดยังมีพี่บรรณารักษ์ที่เรียนจบมีความรุ้มาคอยช่วยอธิบายข้อปัญหาในตำราให้อีกด้วย ยังช่วยแนะนำหนังสือและช่วยค้นหาหนังสือให้ตรงกับความต้องการของผุ้มาใช้บริการ

- ห้องสมุดยังมีหนังสือนิยายไทย เรื่องสั้น หนังสือนิยายจีนกำลังภายใน ไว้บริการสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอ่านวรรรกรรม เช่น อินทรีแดง เพชรพระอุมา ทองเนื้อเก้า ล่องไพร มังกรหยก อื่นๆอีกมากมาย

- เป็นที่อ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ห้องสมุดประชาชนจะรับหนังสืออพิมพ์แทบทุกสำนักมาให้ได้อ่านกันทุกวัน ที่มีคนชื่นชอบมากคือพวกคอการเมือง จะอ่านการวิจารณ์ถึงผลงานของแต่ละรัฐบาลที่ได้บริหารแล้วเกิดผลเสียหายต่อ
งบประมาณของประเทศ พอพรรคอื่นมาเป้นรัฐบาล ก้จะมีคนออกมากล่าวถล่มใส่ความว่าทำผิดในข้อกฏหมาย สรุปแล้วไม่ว่าพรรคใดเป้นรัฐบาลก้จะถูกคนด่า

- หนังสือนิทานสำหรับเด็กที่พ่อแม่พามาเที่ยวเล่นในห้องสมุด มีทั้งสุดภาพระบายสี มีของเล่นเสริมทักษะ เกมส์ตัวต่อ เด็กสามารถเล่นอยู่ในห้องสมุดได้ทั้งวัน

- มีบริการให้ยืมหนังสือไปอ่านที่บ้านครั้งละ 7วัน ถ้าส่งหนังสือคืนช้าก้จะมีค่าปรับบ้างเล็กน้อยตามธรรมเนียม

แต่ในปัจจุบันสิ่งเหล่านี้ได้ถูก Internet และ สังคมออนไลน์กลืนกินไปหมดแล้ว ความรู้ทุกอย่างสามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต ความต้องการที่จะมาใช้บริการห้องสมุดลดน้อยลงทุกที
จนถึงวันนี้ตัวผุ้เขียนมีโอกาสได้ไปเข้าห้องสมุดประชาชน ซึ่งแทบจะไม่มีคนมาอ่านหนังสือกัะนอีกเลย  ที่เห้นส่วนมาก คือเดินเข้ามาเพื่อใช้บริการห้องน้ำของห้องสมุดเสียเป็นส่วนใหญ่